Thống kê

Mới nhất Chủ đề mới Tài nguyên mới Blog - Quan điểm Trả lời nhiều Xem nhiều

Giới thiệu Thi lớp 10 TPHCM năm 2026, học sinh không cần học thêm tràn lan

12/12/19
4,198
11,292
Bến Tre
gianghi.net
VND
972
- Sở GDĐT TPHCM đã công bố cấu trúc và đề thi tham khảo tuyển sinh lớp 10 năm học 2026 cho ba môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM, đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, giảm yêu cầu học thuộc lòng và tăng mức độ vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tiễn.


Ở môn Ngữ văn, cấu trúc đề gồm hai phần với nội dung chủ yếu trong chương trình lớp 8 và lớp 9. Phần đọc hiểu kết hợp cả văn bản văn học và văn bản nghị luận hoặc thông tin.

Môn Toán bao gồm kiến thức thuộc các mạch hình học, đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất, trong đó các câu hỏi vận dụng thực tế chiếm tỉ lệ nhiều hơn.

Môn tiếng Anh có 40 câu hỏi, đánh giá từ ngữ âm, từ vựng - ngữ pháp đến kỹ năng đọc hiểu và giao tiếp, bổ sung dạng bài yêu cầu học sinh viết cụm từ phù hợp với thông tin cho sẵn.


Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TPHCM năm 2025. Ảnh: Chân Phúc

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TPHCM năm 2025. Ảnh: Chân Phúc© Lao Động
Ông Cao Đức Khoa - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành), cho rằng bộ đề tham khảo thể hiện rõ tinh thần đổi mới, buộc học sinh học thực chất, hiểu bản chất chứ không thể học tủ hay học vẹt.

Theo ông, việc đưa các vấn đề xã hội và hiện tượng đời sống vào bài đọc hiểu môn Ngữ văn là phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực của người học.


Ở môn Toán, câu hỏi không chỉ yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức mà còn đòi hỏi học sinh áp dụng trong thực tiễn, gắn với tình huống thực tế.

Trong khi đó, môn tiếng Anh tiếp cận chuẩn năng lực mới, đòi hỏi học sinh sử dụng ngôn ngữ linh hoạt trong các ngữ cảnh thực tế, thay vì chỉ học thuộc ngữ pháp.

Từ góc độ nhà trường, ông Khoa cho biết, việc chuẩn bị cho kỳ thi cần được thực hiện theo lộ trình rõ ràng, và chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Giáo viên dạy đến đâu cần chốt kiến thức đến đó, giúp học sinh nắm chắc và ghi nhớ lâu, thay vì dồn ép vào giai đoạn cuối năm. Sau khi hoàn thành chương trình khoảng tháng 4.2026, học sinh sẽ bước vào giai đoạn củng cố, ôn tập trọng tâm và làm quen với dạng đề.

Theo ông Khoa, khoảng thời gian từ cuối tháng 4 đến tháng 5 là đủ để học sinh hệ thống hóa kiến thức mà không bị quá tải.


Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành). Ảnh: Chân Phúc

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành). Ảnh: Chân Phúc
Gửi lời khuyên đến phụ huynh trong quá trình đồng hành cùng con, ông Khoa nhấn mạnh việc học thêm không phải là yếu tố quyết định.

"Không cần cho con đi học thêm ở quá nhiều nơi. Quan trọng nhất là các em nắm kiến thức cơ bản thật vững và biết ứng dụng lý thuyết vào bài làm. Học quá nhiều nơi chỉ khiến học sinh mệt mỏi, thậm chí rối kiến thức", ông nói.


Ông cho rằng phụ huynh và học sinh cần phân bổ thời gian hợp lý giữa học tập, nghỉ ngơi, tự ôn luyện. Khi có nền tảng tốt và phương pháp phù hợp, học sinh sẽ tự tin hơn và không chịu áp lực nặng nề trong giai đoạn ôn thi.

Sau sáp nhập, TPHCM có quy mô ngành giáo dục lớn nhất cả nước, với gần 2,6 triệu học sinh, hơn 3.500 trường học và 110.000 giáo viên các cấp.

Năm học 2025-2026, TPHCM có khoảng 150.000 học sinh lớp 9 đang học tại các trường THCS.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào khoảng đầu tháng 6.2026.
 

Nhà sách online

Payeer

THPT chuyên trong tỉnh

Phần mềm thông dụng

Back