Bài viết mới nhất Chủ đề mới nhất Trả lời nhiều nhất Phản ứng nhiều nhất Được xem nhiều nhất

Đổ xô học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp: Sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét lại

  • Thread starter Master
  • Ngày bắt đầu
  • Trả lời 0
  • Xem 73

Master

Đầy tớ nhân dân
Quản lý
12/12/19
1,501
2,182
113
Bến Tre
gianghi.net
VNĐ
40,012
Nguyễn Văn Thiệp
thieptb
langtuthiep
hoahocthcsnpt

Từng giáo viên phải học tập, nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết của nhà giáo đứng trên bục giảng để đem lại hiệu quả giảng dạy cao nhất. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn đặt ra cho giáo viên phải xuất phát từ thực tiễn




Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền - Ảnh: Quochoi.vn
Liên quan đến câu chuyện giáo viên đổ xô đi học lấy chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo thông tư vừa được Bộ GD-ĐT ban hành (Tuổi Trẻ 27-2), bà Phạm Thị Minh Hiền - đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên - cho biết:
Những ngày gần đây, tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản ảnh của giáo viên, nhóm giáo viên liên quan đến việc cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn theo chức danh nghề nghiệp, quy định tại nhóm thông tư mới được Bộ GD-ĐT ban hành. Các nhóm ý kiến được gửi cho tôi chủ yếu nêu những bất cập trong phân hạng giáo viên THCS được quy định ở thông tư 03. Tôi tìm đọc cũng thấy... hoang mang.
Đơn cử như việc quy định giáo viên THCS hạng I phải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên; hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn giảng dạy; hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên. Thông tư số 03 của Bộ GD-ĐT lại quy định giáo viên THCS hạng I chưa đạt các tiêu chuẩn được bổ nhiệm vào giáo viên hạng II, sau khi đạt các tiêu chuẩn được bổ nhiệm giáo viên hạng I không phải qua kỳ thi hoặc xét thăng hạng.
Như vậy, kết quả kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên THCS (chưa có bằng thạc sĩ) từ hạng II lên hạng I do bộ tổ chức vào năm 2018 thật vô nghĩa. Bởi nếu theo quy định mới nhất, giáo viên hạng I hiện nay nếu chưa có bằng thạc sĩ sẽ "rớt hạng". Đây là một quy định gây tốn kém và lãng phí rất lớn, đồng thời phủ nhận luôn công sức tổ chức kỳ thi nâng hạng của chính Bộ GD-ĐT.
Đó là chưa kể quy định này chưa thấy cái lợi cho giáo viên nhưng đã thấy cơ hội làm lợi cho các nơi có chức năng đào tạo, bồi dưỡng chứng chỉ. Vấn đề ở đây là chương trình đào tạo, bồi dưỡng có đúng thực chất là nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn hay chỉ có giá trị trang bị chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.
Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành nhóm thông tư này, tôi nhận được rất nhiều phản ảnh của giáo viên, những người làm việc trong ngành giáo dục đối với chuyện chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp với những luồng ý kiến khác nhau. Số người đồng tình thì ít, mà số người không đồng tình thì rất nhiều. Đây cũng chính là nhóm giáo viên chịu tác động trực tiếp từ các quy định bất cập nêu trên.
Có những luồng ý kiến xuất phát từ quyền lợi cá nhân, nhưng cũng có những nhóm ý kiến được chính các giáo viên phân tích rất xác đáng, vì cái chung. Nhiều người nói với tôi họ đã gửi kiến nghị đến Bộ GD-ĐT khi thông tư còn đang dự thảo. Tuy nhiên, các ý kiến đó đã không được ghi nhận. Đó là lý do vì sao khi thông tư vừa ban hành đã nhận nhiều phản ứng trái chiều của chính lực lượng giáo viên.
Do đó, tôi đang tiếp tục nghiên cứu, phân loại, tổng hợp các nhóm ý kiến để gửi kiến nghị đến Bộ GD-ĐT trong kỳ họp cuối của Quốc hội khóa XIV sắp tới để bộ này nghiên cứu, xem xét. Chúng tôi dự kiến kiến nghị Bộ GD-ĐT theo hướng chung, bộ này cần phải phân tích chính sách để điều chỉnh hoặc có hướng dẫn cụ thể hơn nữa.
Tôi nghĩ cá nhân từng giáo viên phải học tập, nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết của nhà giáo đứng trên bục giảng để đem lại hiệu quả giảng dạy cao nhất. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn đặt ra cho giáo viên cũng phải xuất phát từ thực tiễn. Có những tiêu chuẩn không cần thiết thì không nên gây áp lực cho giáo viên, nhất là đối với những quy định nặng về bằng cấp, chú trọng bằng cấp mà lại bỏ qua năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn của giáo viên.
Một trường tạm dừng mở lớp chức danh nghề nghiệp
"Lớp bồi dưỡng để lấy chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên của trường chúng tôi dự kiến học từ ngày 1-3 với hơn 40 giáo viên đăng ký. Tuy nhiên, mấy bữa nay đọc thông tin trên báo Tuổi Trẻ, tôi được biết giáo viên TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác rất bức xúc với quy định phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, rằng nội dung lớp học không giúp ích gì cho các thầy cô giáo trong công tác giảng dạy, giáo dục học sinh...
Vì vậy, trường chúng tôi quyết định tạm dừng lớp học, chờ ý kiến chỉ đạo cụ thể của bộ, sở, phòng GD-ĐT về vấn đề này rồi tính tiếp. Riêng giáo viên có đề nghị bỏ quy định về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp vì gây lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức của giáo viên. Bản thân tôi cũng mong các cấp quản lý xem xét và sửa quy định về vấn đề này" - hiệu trưởng một trường THCS ở nội thành TP.HCM cho biết.
 
Chủ đề tương tự
Khởi tạo Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Thời gian
Master Thông báo Lịch Học HSG lớp 7 + Ngọc Thông báo 0
Master 10 Câu trắc nghiệm Hóa (8/1 và 8/2)cho các bạn Học trực tuyến không đủ lượt Hóa 8 0
Master 10 Câu trắc nghiệm Hóa học 9 cho ai chưa học đủ phần trực tuyến Hóa 9 0
Master Thông báo lịch học Thông báo 0
Master Giới thiệu Sách Khoa Học Tự Nhiên 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống Tài liệu dành cho giáo viên 0
Master Thư kêu gọi ủng hộ học sinh nghèo hiếu học Hỗ trợ - góp ý 0
Master Điều kiện để sinh viên được học cùng lúc 2 chương trình, tốt nghiệp 2 bằng Chuyện trường lớp 0
Master Điểm mới trong tuyển sinh Trường Đại học Y Dược Cần Thơ Chuyện trường lớp 0
Master 6 điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2021 Chuyện trường lớp 0
Master Cách Để Hiểu Những Điều Mà Học Sinh Mong Đợi Ở Giáo Viên Chuyện trường lớp 0
Master Tài liệu ôn tập cuối kì 2 Môn Sinh học 9 - 2020-2021 Sinh học THCS 0
Master Tài liệu ôn tập cuối kì 2 Môn Hóa học 9 - 2020-2021 Hóa 9 0
Master 10 Chuyện vui hóa học Hóa học lý thú 0
Master Giới thiệu Câu hỏi hóa học và ứng dụng trong đời sống Hóa 9 0
Master Hóa 9 Đề cương ôn tập Hóa 9 học kì 2 - 2020-2021 Hóa 9 0
Master Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lí - Quang học Vật lý THPT 0
Master Lịch học tuần này 06/04 - 12/04 Thông báo 1
Master Tài liệu ôn thi HSG Sinh Học 12 - Nguyễn Tuyết Nhung Sinh Học 0
Master Hệ thống kiến thức môn sinh học - ôn thi THPT Sinh học THPT 0
Master 70 bài tập di truyền hay và khó - Sinh học 12 Sinh học THPT 0
Master 14 chủ đề toán đại số và hình học 9 Toán THCS 0
Master Tự học, Luyện thi môn Tiếng Anh THPT QG Tiếng Anh 0
Master Chinh Phục lý thuyết Sinh học 12 bằng sơ đồ tư duy Sinh học THPT 0
Admin Bộ 14 đề HSG cấp tỉnh Môn Hóa học 9 năm 2020-2021 Hóa học 0
Master Công phá lý thuyết Hóa học lớp 12 Hóa 12 0
Master Chuyên đề Tóm tắt lý thuyết hóa học lớp 12 ôn thi THPT Quốc gia 2021 Hóa 12 0
Master Học trực tuyến Hóa 8 : axit - Ba zo - Muối (học từ 29/03-04/04/2021) Học online hóa 8 0
Master Bến Tre: Kế hoạch số 510/KH-SGD&ĐT Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022 Chuyện trường lớp 0
Master Học trực tuyến Hóa 9 Bài : Rượu etylic (thời gian học 22-28/03) Học online Hóa 9 0
Master Bài tập về thí nghiệm Hóa học Lý thuyết - Chuyên đề 0
Master Chuyên đề Một số công thức giải nhanh trắc nghiệm Hóa học Lý thuyết - Chuyên đề 0
Master Giải chi tiết đề thi HSG Tỉnh Môn Hóa Học 9 Bình Phước 2020 - 2021 Hóa học 0
Master Giải chi tiết đề thi HSG Tỉnh Môn Hóa Học 9 Sóc Trăng 2020 - 2021 Hóa học 0
Master Giải chi tiết đề thi HSG Tỉnh Môn Hóa Học 9 Ninh Thuận 2020 - 2021 Hóa học 0
Master Giải chi tiết đề thi HSG Tỉnh Môn Hóa Học 9 Lâm Đồng 2020 - 2021 Hóa học 0
Master Thông báo Thông báo lịch học bồi dưỡng tất cả các nhóm HSG Thông báo 0
Master Giới thiệu 100% Trọng Tâm Ôn Kiến Thức - Luyện Kỹ Năng Hóa Học 12 - Trần Văn Lục, Chu Thị Hạnh Hóa học 0
Master Giới thiệu 100% trọng tâm ôn kiến thức - Luyện kĩ năng sinh học 12 Sinh học 0
Admin Đề - Đáp án HSG tỉnh Sinh học THCS - Thanh Hóa 2019-2020 Hóa học 0
Master Học trực tuyến Bài luyện tập : Hidro cacbon - Nhiên liệu ( học từ 14.3 - 21.3) tuần này chỉ học 1 bài này Học online Hóa 9 0
Master 4 bộ Đề và đáp án THPTQG 2020 môn Hóa học- file word Hóa học 0
Master Phục hồi môn học nữ công gia chánh cho nữ sinh Chuyện trường lớp 0
Master Giới thiệu Tổng hợp công thức giải nhanh hóa học cấp 3 Hóa học 0
Master Giáo án hóa học 8 và 9 theo công văn 5512 Môn khác 0
Master Tin vui Chúc mừng 6/6 Học sinh giỏi môn Hóa trường THCS Nhuận Phú Tân - Kì Thi HSG tỉnh Phòng thành tích 0
Master Học trực tuyến Hóa 8 : Thực Hành 5: Điều chế hidro thử tính chất của hidro (08/03-14/03- chỉ học 1 bài) Học online hóa 8 0
Master Học trực tuyến Hóa 9 : Chủ đề Dầu mỏ khí thiên nhiên (học từ 08/03-14/03) Học online Hóa 9 0
Master Học trực tuyến Hóa 9 : Bài Axetilen (học từ 08/03-14/03) Học online Hóa 9 0
Master Đề và đáp án HSG Cấp Tỉnh Môn Hóa học 9 năm 2020 - 2021 - Bến Tre Hóa học 1
Master "Nhờ các trường đại học xét tuyển học bạ nên em dạy thêm được" Chuyện trường lớp 0

Chủ đề tương tự

Vi Tính Gia Nghi
Bên trên